Thế giới hiện nay là thế giới của công nghệ, hầu như tất cả mọi thứ , những thông tin cần thiết và quan trọng đều được đưa lên website. Những người dùng hay khách hàng muốn tìm kiếm bất cứ thứ gì mà họ đang cần, họ cũng lên Google search, thế giới seo phát triển từ đó. Nhưng làm seo không phải đơn giản, nó cũng có thủ thuật và quy tắc riêng của ngành. Nếu làm sai quy tắc thì sẽ bị phạt, hình thức phạt của Google nặng nhẹ tùy vào mức độ vi phạm. Đối với những ai khi mới bước vào lĩnh vực seo, thì không tránh khỏi mắc phải những sai lầm. Nếu có thể biết trước được những điều cần khắc phục, cần tránh thì bạn sẽ không mắc phải. Sau đây là một số lỗi thường gặp và biện pháp phòng tránh ở các webmaster hay những người làm seo khi tối ưu hóa website.
10 thủ thuật seo cần tránh
Ai ai cũng ca ngợi sự lợi ích của seo, seo đã đem lại biết bao lợi ích như thế, nó có tác dụng to lớn nên mọi người thi đua nhau để tối ưu hóa cho website của mình. Đôi khi làm mà quên mất rằng seo cũng có những tác hại nếu thực hiện không đúng cách. Sau đây là 10 thủ thuật sai lầm cần tránh, mình sẽ phân tích rỏ từng lỗi một để các bạn có thể hiểu rỏ hơn.
1. Dựa vào từ khóa trong thẻ meta keyword
Hiện nay, công cụ tìm kiếm đã được tối ưu nhiều, nó thông minh hơn trước. Con bọ tìm kiếm không còn dựa trên thẻ meta keyword để xác định nội dung của bài viết nữa. Hiện tại thì nó sẽ phân tích nội dung bài viết sao đó xác định nội dung là gì và phân loại chúng, rùi mới bắt đầu quy định thứ hạng cho trang web của bạn. Nhưng đối với thẻ meta title cung cấp thông tin cho người dùng, thì lại ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp hạng của website. Thẻ meta description tóm tắt nội dung của trang, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng nhưng nó giúp Google xây dựng, gắn kết với các nội dung trong trang kết quả tìm kiếm, ảnh hưởng gián tiếp và tăng chất lượng thứ hạng của website.
2. Nhồi nhét từ khóa
Không nên nhồi nhét từ khóa trong phần text ẩn, đều này quan trọng chiếm vị trí thứ 2 vì nó thể làm cho Google tức giận có thể cấm vận website của bạn. Những việc như chèn từ khóa với font chữ cực nhỏ, hay dùng màu sắc với font chữ, thậm chí dùng kỷ xảo bằng css, html để mà nhét từ khóa quá mức cho phép, đều này Google sẽ phát hiện ra rằng bạn đang dối trá, những việc làm trái với quy định sẽ bị trừng trị.
3. Mua bán liên kết
Hiện nay thì hình thức này khá phổ biến, nó được vận dụng rất rộng rãi. Người ta nghĩ rằng việc trao đổi mua bán liên kết sẽ tăng số lượng truy cập. Nhiều người vẫn coi trọng lượng truy cập trực tiếp vào website thông qua các liên kết hơn là từ việc truy cập gián tiếp trên công cụ tìm kiếm thông qua thứ hạng của website. Vì vậy hãy tính toán và quyết định xem có nên bỏ một số tiền để đi mua liên kết là tự tìm các liên kết đáng tin cậy, có liên quan tới chủ đề trang và mang lại hửu ích cho người dùng.
4. Thất thoát thứ hạng pagerank
Hầu như các webmaster hay quản trị nội dung, thường mang tâm lý sợ mất độc quyền nên rất hạn chế trong việc tạo liên kết ngoại với các website khác. Cho nên hãy thiết lập để tăng cường liên kết tới các trang có nội dung giống nhau để có thể tăng độ tin tưởng cho website của cả 2.
5. Tham gia hệ thống trao đổi liên kết
Việc trado đổi liên kết không còn hiệu lực như trước nữa, con bọ tìm kiếm đã phân biệt được đâu là liên kết tự nhiên và đâu là do con người tạo ra. Trong khi đó việc trao đổi liên kết lại thể hiện sự đổi chác rất dễ bị phát hiện. Tuy nhiên việc xây dựng liên kết rất quan trọng, hãy xây dựng liên kết tới những trang cùng nội dung để tăng cường độ tin tưởng cho website. Và tốt hơn nếu như các trang web khác cùng chủ đề với bạn liên kết tới website của mình mà mình k cần liên kết lại.
6. Sự trùng lập nội dung
Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, nội dung đươc lập đi lập lại. Phổ biến nhất đó là sao chép nội dung, tìm đại một bài viết trên mạng nhưng không chỉnh sửa đăng lại nguyên bản gốc. Google luôn muốn mang lại cho người dùng có nhiều lựa chọn, nên những trang có nội dung trùng lập thì sẽ bị đưa vào danh sách đen, vừa tốn băng thông của máy chủ web của bạn, có khi lại ảnh hưởng xấu đến website.
7. Sử dụng session IDs trong URLs
Tần suất Googlebot phụ thuộc vào thứ hạng của trang web và sự cập nhật bài viết, thông tin của trang. Thường thì Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác đều thích các website tĩnh. Nếu như website động của bạn có chứa session ID, thì con bọ tìm kiếm sẽ bị nhốt vào một cái động không đáy khi đánh chỉ số trang, sau mỗi lần ghé thăm con bọ lại được nhận một cái session ID mới, Googlebot sẽ xem đây là thông tin mới với chỉ số session ID mới, như vậy sẽ vô tình tạo ra sự trùng lập nội dung. Đều này làm cho Google mất nhiều thời gian mà bạn lại bị tốn băng thông không đem lại kết quả gì, session ID lại làm giảm thứ hạng của website.
8. Có nên sử dụng website được làm bằng flash
Website làm bằng flash sẽ đẹp và bắt mắt hơn rất nhiều so với các trang web thông thường, tuy nhiên nó sẽ không thể xếp hạng cao trong Google. Bạn có thắc mắc tại sao lại như vậy không? đơn giản vì Google thích text và nếu trình bày nhiều đoạn text trong website của bạn thì flash chỉ dừng lại ở những hình ảnh để tạo hiệu ứng thôi.
9. Sử dụng quá nhiều javascript
Website được thiết kế bằng javascript thì sẽ tối ưu hơn các ngôn ngữ khác. Nhưng như thế thì làm khó cho Google trong việc tìm kiếm, nó không thể hiểu được mã nguồn javascript. Trong tương lai thì chắc chắn nó sẽ được cải tiến hơn để có thể đọc được mã nguồn này, nhưng hiện tại thì vẫn là một khó khăn cho Google.
10. Kỹ thuật cloaking
Đó là kỹ thuật mà Google ghét nhất, kỹ thuật này chỉ có seo mũ đen mới sử dụng, nhưng đều bị Google cho vào danh sách đen. Trong trường hợp bị phát hiện sẽ bị cho vào sandbox ngay.
0 Comments