Để đo lường chính một cách chính xác của chiến dịch seo thành công thì có thể là khác nhau rất nhiều đều này tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và mục tiêu của bạn. Tuy nhiên có 3 chỉ số quan trọng hay còn gọi là key performance indicators (KPIs) và nên luôn luôn chú ý xem xét khi mà thực hiện việc đo lường hiệu quả của một chiến dịch seo. 3 chỉ số này là:
Bảng xếp hạng
Lưu lượng truy cập
Sự chuyển đổi
Bảng xếp hạng
Các thông tin thu thập nó không chỉ nằm ở 3 tiêu chí (KPIs) mới có thể cho phép bạn đo lường chính xác hiệu quả chiến dịch seo của bạn. Họ cũng có thể cung cấp các dữ liệu cho bạn để cải thiện chiến dịch của bạn. Thứ hạng của từ khóa là KPI rỏ ràng và phổ biến nhất, khi nghiên cứu thì cho thấy các website được đưa lên trang đầu tiên của Google thì lượng truy cập tăng lên tới 92% so với bình thường. Việc thường xuyên theo dõi bảng xếp hạng của từ khóa cũng tạo cho bạn khả năng xây dựng các chiến lược seo xung quanh các từ khóa đó và bạn sẽ làm như thế nào để được chú ý nhiều nhất chẳng hạn là sẽ đưa từ khóa đó ngày một tăng hạng cho đến khi top 1 của Google như vậy sẽ đem lại lợi ích cho bạn là nhiều nhất.
VD: Giả sử bạn đang theo dõi là 20 từ khóa và 5 từ khóa trong số đó nó đang nằm ở trang 1 của Google. Bạn có biết rằng việc mà làm cho 5 từ khóa có thể nằm ở trang đầu tiên của Google thì bạn sẽ phải bỏ ra công sức và nổ lực rất nhiều trong việc tối ưu hóa chúng. Mặt khác, bạn có suy nghĩ rằng là các từ khóa nó cạnh tranh với nhau rất nhiều và dựa trên sự nghiên cứu của bạn sẽ không thể đem đến lợi ích cao nhất mà không có sự nổ lực. Nếu bạn muốn có lợi ích thì phải tập trung nổ lực vào 15 từ khóa khác để chúng cũng có thể lên top như 5 từ kia. Nếu không có thứ hạng từ khóa thì rất khó khăn cho việc mà đưa ra quyết định cho các chiến lược thông tin. Việc mà hàng ngày bạn phải theo dõi thứ hạng của từ là chuyện quan trọng nhưng đều đó cũng chưa được gọi là đủ ban còn phải làm thế nào để thứ hạng từ khóa này chuyển thành lưu lượng truy cập một cách chất lượng nhất.
Vấn đề truy cập
Việc đo lường về chất lượng của sự truy cập ở trang đầu tiên của Google đã cung cấp đó là một điều cần thiết. Nếu như bảng xếp hạng của trang đầu tiên không cung cấp về số lượng traffic thì việc xếp hạng đó trở nên vô nghĩa.
Lưu lượng truy cập
Lưu lượng truy cập được thống kê dựa trên số lần truy cập và số lần tìm kiếm. Đối với một chiến lược seo thành công thì lưu lượng truy cập ngày càng tăng. Để có được bao nhiêu lượng truy cập thì tùy thuộc vào lượng khách hàng tìm năng của bạn. Một chiến dịch seo được gọi là thành công thì mục tiêu tập trung vào các đối tượng tìm kiếm online và cung cấp một lượng truy cập đáng kể và nhiều hơn là chiến dịch thành công nhắm vào các mục tiêu của người dùng tìm kiếm theo địa phương.
Chất lượng của truy cập
Việc đo lường chất lượng của sự truy cập thì có vẻ sẽ phức tạp vì đòi hỏi sự tỷ mỉ phân tích một cách cụ thể, những số liệu để dành phân tích chất lượng của truy cập là:
Lượt truy cập ở mỗi trang
Thời gian trung bình của việc đăng nhập
Bounce Rate
Khi mà bạn xem xét các số liệu và bạn thấy số lượng trung bình mỗi lần xem website là thấp và thời gian trung bình mà khách hàng lưu lại website của bạn cũng ở con số thấp, tỷ lệ buonce rate cao thì website của bạn đang gặp vấn đề rồi đấy. Chúng ta nên tập trung vào chiến dịch và các mối quan hệ giữa từ khóa với nhau, số lượng truy cập. VD: Chúng ta là một vị luật sư và có nhiệm vụ là bảo vệ những tài sản bị tịch thu, và đối tượng của chúng ta là những người đang có nguy cơ bị tịch thu nhà đất và họ đang tìm kiếm một người có thể bảo vệ tài sản của họ. Và những vị luật sư như chúng ta cần phải tối ưu hóa những từ khóa như là “tránh bị thu nhà” tuy nhiên từ khóa này nảy sinh 2 vấn đề:
Người tìm kiếm từ khóa này không hẳn là đang tìm kiếm một luật sư, có thể họ chỉ là tìm kiếm cách để tránh bị tịch thu tài sản mà không cần phải tốn tiền thuê luật sư
Ở vấn đề này thì có thể là họ đang cần một luật sư để bảo vệ nhà của họ khỏi bị tịch thu nhưng họ còn trong giai đoạn lựa chọn khác.
Ngược lại nếu họ tìm kiếm với từ khóa là “luật sư bảo vệ nhà đất bị tịch thu” thì chắc rằng họ đang cần một vị luật sư, họ đã qua giai đoạn nghiên cứu và cuối cùng đưa ra quyết định rằng mình cần tìm kiếm một luật sư để tránh khỏi việc bị tịch biên. Và đối với đối tượng này họ sẽ nghiên cứu nhiều hơn ở các trang web của các luật sư biện hộ và nghiên cứu cả thông về các luật sư. Khả năng lớn nhất là họ có thể sẽ tạo một cuộc hẹn và trở thành khách hàng, dẫn đến các KPI tới.
Sự chuyển đổi
Sự chuyển đổi phải dựa trên các mục tiêu cụ thể của bạn. Hãy giả sử mục tiêu của bạn là tăng các đầu mối kinh doanh. Với mục tiêu này, sự chuyển đổi có thể bao gồm các yêu cầu liên lạc, yêu cầu báo giá, các yêu cầu hẹn gặp, hoặc các cú điện thoại từ khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có một sự hiêu biết rõ ràng để phân biệt được sự chuyển ổi từ các tìm kiếm từ nhiên, và chuyển đổi từ các nguồn khác. Đều mà bạn cần phải lưu ý đó là không phải khách hàng nào cũng đã sẳn sàng để mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn và chỉ tập trung vào sự chuyển đổi đó là một ý nghĩ sai lầm. Những chuyển đổi này có thể là đăng ký nhận tin về các sản phẩm mới hay là chia sẽ mạng xã hội xem các thông tin sản phẩm của bạn và các hành động quan tâm tới các sản phẩm của bạn. Việc chuyển đổi này cũng cho thấy là website của bạn đang được rất nhiều người quan tâm. Không nên theo dõi việc chuyển đổi ở một vị trí, bạn nên theo dõi toàn bộ tất cả trong chiến dịch của bạn và xem xét từ khóa nào đã tạo ra sự chuyển đổi này? và tại sao? đó là đều cần thiết.
Xác định ROI
Có một hệ thống để theo dõi lợi nhuận của bạn từ việc chuyển đổi, giúp bạn xác định được ROI trong chiến dịch seo của bạn. Bạn có thể thực hiện một bươc xa hơn nữa là xác định tỷ lệ hoàn vốn dựa trên giá trị thời gian của khách hàng. Chỉ thống kê lợi nhuận lần mua hàng ban đầu của một khách hàng mới mà không tính đến hàng động mua hàng lặp lại trong tương lai, có thể dẫn đến một sự dữ liệu chính xác về tỉ lệ hoàn vốn đầu tư trong chiến dịch SEO của bạn.
0 Comments