Sau khi VietNamNet cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo, cướp quyền sở hữu các sim số đẹp đang được sử dụng, rất nhiều người dùng di động đã phản ánh những sự cố tương tự đã gặp phải, đồng thời yêu cầu các mạng di động có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của thuê bao.
Kể cả khi mua sim số đẹp từ các cửa hàng đại lý bán lẻ, chủ cửa hàng cũng có thể thoái thác trách nhiệm bằng cách giải thích đơn giản chỉ là "mua của người chán, bán cho người cần", sim còn gọi được, nghe được là xong trách nhiệm. (Ảnh chỉ mang tính minh họa: N.Hùng/Tuổi trẻ)Cụ thể, hai thủ đoạn cướp số sim đẹp phổ biến là nháy máy lấy thông tin cuộc gọi đi, gọi đến và đăng ký thông tin cá nhân trước khi bán số sim đẹp cho "khổ chủ".
Với thủ đoạn nháy máy bằng nhiều số sim khác nhau và để chủ sim đẹp gọi lại, kẻ trộm sim sẽ có được danh sách các cuộc gọi đến, gọi đi gần nhất. Sau đó, kẻ trộm sim có thể tới trung tâm dịch vụ khách hàng khai báo mất sim, xin cấp lại sim mới.
Nếu nạn nhân khiếu kiện lên mạng di động và chứng minh được việc sở hữu số sim đẹp, thủ đoạn này có thể không cướp được hoàn toàn quyền sở hữu sim. Nhưng với một khoảng thời gian ngắn chiếm được quyền kiểm soát, kẻ trộm cũng có thể kiếm lợi từ việc lừa đảo, "bán nóng" số sim đẹp cho những người nhẹ dạ.
Với thủ đoạn thứ hai, ngay từ khi đăng ký mới cho sim số đẹp trước khi bán cho khách hàng, "kẻ trộm" đã chủ ý khai báo bằng thông tin cá nhân khác. Nếu khách hàng thiếu thận trọng và không kiểm tra thông tin về chủ thuê bao, sau một thời gian sử dụng, kẻ trộm sim có thể mang chứng minh thư lên trung tâm dịch vụ khách hàng và báo hủy sim cũ, xin cấp lại sim mới một cách đàng hoàng.
Để đảm bảo tính khách quan, VietNamNet đã liên hệ tới đại diện truyền thông của 3 mạng di động lớn là VinaPhone, MobiFone, Viettel đề nghị trả lời về khả năng thành công của những thủ đoạn cướp số sim, lừa đảo mà VietNamNet đã nêu, cũng như ghi nhận các cảnh báo của nhà mạng tư vấn cho khách hàng.
Sau khi nhận được đề nghị của VietNamNet vào ngày 7/5/2009, đại diện Vietel Mobile đã có trả lời ngay sau 1 ngày. Hai mạng MobiFone và VinaPhone hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào, ngoại trừ một trong 2 mạng này có thông tin "ngoài lề" rằng việc cướp sim đang dùng bằng cách nháy máy không dễ, vì khi xin cấp lại sim bị mất thì chủ thuê bao phải khai báo cả thông tin về lịch sử các lần nạp thẻ.
Nội dung trả lời VietNamNet của Viettel Mobile:
Thông thường khi mất máy, khách hàng bao giờ cũng gọi lên tổng đài CSKH trước tiên để hạn chế kẻ gian sử dụng SIM lấy được bất hợp pháp.Khi khách hàng gọi lên, nhân viên tổng đài CSKH của Viettel luôn phải kiểm tra chính chủ thuê bao bằng cách đề nghị khách hàng cung cấp các thông tin liên quan đến nhân thân của KH: tên, địa chỉ, số CMT, lịch sử nạp thẻ, mệnh giá thẻ nạp... Nếu thông tin chính xác, khách hàng sẽ được hỗ trợ chặn 1 chiều tạm thời.Khi yêu cầu cấp lại SIM, khách hàng phải mang theo CMT, giao dịch viên sẽ đối chiếu thông tin trên CMT và hệ thống, đồng thời kiểm tra các thông tin khác để đảm bảo chính xác: Mệnh giá thẻ khách hàng thường nạp, mệnh giá thẻ nạp gần nhất, 5-10 số thuê bao khách hàng thường xuyên liên lạc trong 3 tháng gần nhất. Nếu khách hàng cung cấp đúng mới đổi SIM cho khách hàng.Như vậy, kẻ gian sử dụng hình thức nháy máy, để chủ thuê bao gọi lại sau đó báo mất SIM và ra cửa hàng Viettel khai báo đổi SIM khó có thể thực hiện thành công vì:- Khi cấp lại SIM cho khách hàng nhân viên phải kiểm tra 5-10 số thường xuyên liên lạc trong 3 tháng gần nhất chứ không phải 5-10 số liên lạc vài ngày trước khi mất SIM.- Khách hàng còn phải cung cấp các thông tin khác: mệnh giá thẻ khách hàng thường nạp, mệnh giá thẻ nạp gần nhất, lịch sử đổi sim bao nhiêu lần… Nếu không là người sử dụng thực sự thì không thể cung cấp được các thông tin này.- Ngoài ra, trường hợp khách hàng chưa có thông tin hoặc thông tin không chính chủ do được cho, tặng, ngoài việc cung cấp các thông tin trên, khách hàng phải viết cam kết các thông tin khai báo là chính xác và là người sử dụng hợp pháp số thuê bao đó. Nếu phát sinh khiếu nại, Viettel sẽ đơn phương thu hồi lại số thuê bao.Các khuyến cáo của Viettel Mobile đối với khách hàng:- Khi khách hàng mua các bộ kít di động trả trước, đặc biệt là các số thuê bao thuộc dạng số đẹp nên đến các cửa hàng trực tiếp của Viettel để đăng ký thông tin xác định quyền sở hữu hợp pháp đối với số thuê bao đó, tạo điều kiện thuận lợi cho chính khách hàng trong quá trình sử dụng các dịch vụ sau bán hàng: cấp lại sim, đổi sim khi bị mất, hỏng.- Khi khách hàng mua bán các số thuê bao di động trả trước, cả người mua và người bán nên ra các cửa hàng trực tiếp của Viettel Telecom để làm thủ tục chuyển chủ quyền theo quy định. Khách hàng không nên mua bán trao tay với nhau hoặc mua bán qua mạng, tạo điều kiện cho kẻ xấu cướp số thuê bao. Khi không có bằng chứng về việc mua bán, Viettel sẽ không có cơ sở để hỗ trợ khách hàng lấy lại số thuê bao.- Khi bị cướp số sim: Khách hàng cần ra các điểm giao dịch trực tiếp của Viettel để gửi đơn khiếu nại. Trên cơ sở yêu cầu của khách hàng, Viettel sẽ kiểm tra. Nếu thực sự khách hàng chứng minh được mình là chủ sở hữu số thuê bao đó, Viettel sẽ trả lại số cho chính chủ.Tuy nhiên với một tỉ lệ lớn người dùng di động tại Việt Nam vẫn còn bàng quan với việc đăng ký thông tin chủ sở hữu thuê bao trả trước, không kiểm tra thông tin thuê bao trước khi mua số sim đẹp.
Ngoài ra, theo ghi nhận của VietNamNet, các thủ tục cấp lại sim bị mất của nhà mạng thường được "đơn giản hóa" do lượng khách hàng giao dịch hàng ngày khá lớn, nên các quy định khắt khe về xác minh quyền sở hữu chỉ đơn giản là 1 tờ giấy khách hàng liệt kê 5-10 số điện thoại hay thường gọi đến và gọi đi gần nhất.
Đó là chưa kể nếu là sim trả trước và chưa đăng ký thông tin chủ thuê bao thì mọi hình thức xác thực qua danh tính khách hàng đều bị vô hiệu hóa. Lúc đó, các nhà mạng sẽ có cơ sở để trả lời khách hàng rằng đây là do chủ thuê bao chưa có ý thức đăng ký thông tin cá nhân, nên đây là lỗi của khách hàng và nhà mạng không đủ cơ sở để giải quyết khiếu nại.
(Theo Huy Phong-VietNamNet)
0 Comments