Tập đoàn Yahoo vừa gửi e-mail thông báo cho người dùng từ ngày 29/9/2008 hãng sẽ chính thức xóa sổ dịch vụ mạng xã hội Yahoo Mash.Trong e-mail gửi đến người dùng hôm nay (29/8), Giám đốc cộng đồng Matt Warburton của Yahoo viết: “Xin cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ thử nghiệm Mash. Tuy nhiên, từ ngày 29/9/2008, chúng tôi sẽ đóng cửa dịch vụ này. Do đó, các dữ liệu cá nhân trên Mash sẽ không còn tồn tại. Yahoo khuyến cáo người dùng dịch vụ http://mash.yahoo.com/ hãy copy toàn bộ hồ sơ cá nhân sang tài liệu khác”.
Yahoo Mash là dịch vụ mạng xã hội tương tự như MySpace, Facebook..., cho phép người dùng tạo một trang cho bản thân hoặc một trang cho bạn bè, tùy biến trang đó theo ý muốn thông qua việc chỉnh sửa giao diện bằng ngôn ngữ CSS (tương tự My Opera). Mash ra đời mang theo tham vọng của Yahoo: Dấn thân vào thị trường mạng xã hội đang ngày càng phát triển và tranh chấp thị phần với Facebook, MySpace và Orkut.
Tuy nhiên, theo nhiều người dùng, dịch vụ này vẫn mang nặng tính giải trí công nghệ trong khi ít người thành thạo về HTML nên không phù hợp với người dùng Việt Nam. Yahoo Mash thiếu hệ thống tin nhắn cá nhân giữa các thành viên, khó sử dụng, hỗ trợ CSS nhưng lại không có bất kỳ trợ giúp nào về CSS… nên chỉ một thời gian khách hàng dần bỏ đi hết.
Hiện nay, lượng người sử dụng dịch vụ này rất “èo uột”, Yahoo không đầu tư nên chỉ thử nghiệm một năm (tháng 9/2007), mạng xã hội được nhiều người Việt Nam kỳ vọng đã phải "đi vào dĩ vãng". Đây có lẽ là một trong những chương trình không hoạt động hiệu quả nằm trong chiến lược "tinh giảm dịch vụ" mà Yahoo công bố trong kỳ họp đại cổ đông vừa qua.
Nhiều người dùng Việt Nam lo ngại sau Yahoo Mash có thể là dịch vụ Yahoo 360° bị "khai tử", vì Yahoo Việt Nam đã giới thiệu 360 Plus. Hơn nữa, dịch vụ Yahoo 360° hiện nay có rất nhiều lỗi mà không được Yahoo đầu tư nâng cấp gì thêm.
(Theo Tuổi trẻ)
0 Comments